Open Data #3 CKan Environment

calendar 20 กันยายน 2566

Open Data #3 CKan Environment



         CKAN เป็นซอฟต์แวร์ในลักษณะของ Web Application ถูกพัฒนาขึ้นด้วยภาษา Python และใช้ฐานข้อมูล PostgreSQL โดย environment ของ CKAN ประกอบไปด้วยส่วนของการทำงานหลายส่วนด้วยกัน ดังนี้

  • NGINX ทำหน้าที่เป็น reverse proxy เพื่อรองรับ request จากผู้ใช้
  • CKAN ทำงานเป็นแกนหลักของระบบ เชื่อมต่อกับ Apache Solr, Redis และเชื่อมต่อฐานข้อมูลกับ PostgreSQL Database Server
  • Apache Solr ทำหน้าที่เป็น Index Server เก็บข้อมูลคำค้นที่สอดคล้องกับรายการข้อมูล เพื่อใช้รองรับการค้นหาของผู้ใช้
  • Redis ทำหน้าที่เป็น Cache management system
  • PostgreSQL server ทำหน้าที่เป็น Database management System เก็บข้อมูลแบบ structured ของ CKAN ทั้งส่วนของ Metadata และส่วนของ Data ทั้งหมด
image1.png

         ดังนั้น การติดตั้ง CKAN จึงจำเป็นต้องทำการติดตั้ง Environment ทั้งหมดนี้ เพื่อให้ CKAN สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์


การติดตั้ง CKAN

         หน่วยงานภาครัฐได้เผยแพร่ขั้นตอนการติดตั้ง CKAN ทั้งจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และ สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (Government Big Data Institute : GBDi) สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://gitlab.nectec.or.th/opend/installing-ckan/-/blob/master/from-package-2.9.md และ https://bigdata.go.th/big-data-101/data-engineering/ckan-installation/ ซึ่งสามารถติดตั้ง CKAN ได้ทั้งในลักษณะของ Virtual Machine (VM) หรือติดตั้งในลักษณะของ Container หรือติดตั้งให้อยู่บน Cloud Service ได้ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับความพร้อมและความต้องการของผู้ดูแลระบบเป็นหลัก

CKAN Version

         CKAN ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดย Version ปัจจุบัน ได้แก่ CKAN 2.10.1 (อ้างอิง https://docs.ckan.org/en/2.10/maintaining/releases.html#release-types) โดยที่ Platform CKAN ส่วนใหญ่ของหน่วยงานภาครัฐในไทย ยังคงเป็น Version 2.8.x และ 2.9.x เป็นส่วนใหญ่